วันอังคารที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2561

คลังความรู้สำหรับครูคืนถิ่น 8 : คุณลักษณะของครูในยุคศตวรรษที่ 21 E-Teacher



1.Experience มีประสบการณ์การเรียนรู้แบบใหม่ ใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น Internet  e-mail CD  เป็นต้น

2.Extended มีทักษะการค้นหาความรู้ได้ตลอดเวลาเพราะเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต สามารถใช้ได้ตลอด 24ชั่วโมง ที่ไหนก็ได้ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในการหาความรู้ ด้วยเทคโนโลยี

3.Expanded   การขยายผลสู่ความรู้นั้นสู่นักเรียน ประชาชนทั่วไปและชุมชนสามารถถ่ายทอดความรู้ลง CD   VDO โทรทัศน์ หรือบน web เพื่อให้เกิดการเพิ่มความรู้ที่เป็นประโยชน์ของบุคลากรโดยรวม

4.Exploration สามารถเลือกเนื้อหาที่ทันสมัยเอกสารอ้างอิงค้นคว้าทั้งสารและบันเทิง เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์เพื่อนำมาออกแบบการเรียนการสอน

5.Evaluation  เป็นนักประเมินที่ดี สามารถใช้เทคโนโลยีในการประเมินผล

6.End-User เป็นผู้ใช้ปลายทางที่ดี เช่น สามารถ Browsers ไป website ที่มีคุณค่าบนอินเตอร์เน็ตและเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีได้

7.Enabler  สามารถใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียนและเนื้อหาเพิ่มเติมมาใช้ประกอบการเรียนการสอน สามารถใช้ software และ hardware มาสร้างบทเรียนอย่างน้อยที่สุด สามารถสร้างการนำเสนอเนื้อหาด้วย power point เป็นการจูงใจให้นักเรียนสนใจในการเรียนมากขึ้นหรือการใช้ Authoring เป็นต้น

8.Engagement   ครูที่ร่วมมือกัน แลกเปลี่ยนความเห็นหาแนวร่วมเพื่อให้เกิดชุมชน เช่น การพูดคุยกันบนเว็บ ทำให้มีความคิดใหม่ๆ มีข้อเสนอแนะ เกิดชุมชนครูบนเว็บ


9.Efficient and Effective  ครูที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลคือ ใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่วเป็นผู้ผลิตผู้กระจายและใช้ความรู้

แหล่งข้อมูล  http://natrada208.blogspot.com/2015/08/21-e-teacher.html