-ต่อจากตอน ๓-
ข้อ ๑ การรวบรวมความรู้ความคิดเดิมแล้วสร้างเป็นความรู้ใหม่ ตามความคิดของตนเองได้อย่างมีหลักเกณฑ์
ข้อ ๒ การคิดนอกกรอบได้
ข้อ ๓ การสร้างสรรค์งานใหม่ (ตามกลุ่มสาระ..ค่ะ) (หรือ ๑ ชิ้นงาน สามารถตอบได้ทุกกลุ่มสาระ)
ข้อ ๔ การพัฒนาและริเริ่มสิ่งใหม่ (เหมือนคุณครูเลยนะคะ..ข้อนี้..คริ..คริ)
ข้อ ๕ การคาดการณ์และกำหนดเป้าหมายในอนาคตได้อย่างมีเหตุผล)
คุณครูคะ..ทั้งหมดนี้คือ ความสามารถของนักเรียน เป็นเป้าหมาย...ธงชัย..ของคุณครูนะคะ....
โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ...(ขณะนี้ ศน.อ้วนกำลังออกแรงพยายาม (Attempt : A2 ..ค่ะ..)
สวัสดีค่ะ..คุณครูผู้ไม่แสดงตน (ตอน ๓)
ขออนุญาตคุยกับคุณครูต่อถึงเรื่อง
การสร้างสื่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดระดับสูง ต่ออีกนิดหนึ่งนะคะ
เป็นตอนจบแล้วค่ะ...กว่าจะเข้าเรื่องและจบได้ใช้เวลานานนะคะ (เป็นกุศโลบายค่ะ..ที่อยากให้คุณครูเข้ามาอ่านบ่อยๆ ค่ะ..อิ..อิ)
โดยใจจริงแล้ว...อยากแนะนำให้คุณครูผลิตสื่อ/นวัตกรรมหลาย ๆ .ประเภทค่ะ...เพราะจะน่าสนใจ
มากกว่า..เด็กก็จะชอบ..ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง...แบบฝึกจะเป็นตัวประกอบ สื่อ/นวัตกรรมที่
คุณครูสร้างขึ้นเท่านั้นนะคะ ..
ตัวอย่างเช่น...เพลงอุทยานดอกไม้..เป็นสื่อ และคุณครูก็สร้างแบบฝึก หรือจัดกิจกรรมเหมือนที่ ศน.อ้วนยกตัวอย่างให้ดู ๕ – ๖ กิจกรรมประกอบ ..เรียกว่า การใช้เพลงเป็นสื่อ
หรือ..การใช้สื่อหนังสือพิมพ์...เป็นสื่อฝึกทักษะการคิด แล้วคุณครูก็สร้างแบบฝึกจากหนังสือพิมพ์
ซึ่งอาจจะเลือกหมวดหมู่ให้ชัดเจน เช่น จะฝึกการอ่านวิเคราะห์จากหัวข้อข่าว, จากบทความ, หรือคอลัมน์ใดคอลัมน์หนึ่งโดยเฉพาะก็ได้ ทั้งนี้เพื่อการวัดและประเมินผลจะได้ตรงตามวัตถุประสงค์นะคะ
หรือ..การใช้สื่อประสม..เพื่อฝึกทักษะการคิดที่รวมสื่อหลายๆ ประเภทก็ได้ ทั้งสื่ออิเล็คทรอนิกส์ และ สื่อพื้นฐาน เหมือนที่..คุณครูธวัชชัย..ท่านได้แนะนำไว้ข้างบนนะคะ (ต่อเนื่องจากการแสดงความคิดเห็นในกรอบค่ะ อยู่ในบ้านภาษาไทย เรื่อง "หอมกลิ่นดอกรัก"ค่ะ)
·
เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นนะคะ...ขออนุญาตยกตัวอย่างของคุณครูนิลุบล..กัลยาณมิตรที่น่ารักของศน.อ้วนเองค่ะ..เธอได้สร้างหน่วยการเรียนรู้ เพื่อฝึกทักษะ “ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และ เขียน” กลุ่มสาระภาษาไทย ชั้น ป.๖ ซึ่งน่าสนใจมากค่ะ..