คุณครูกำลังมีความพยายาม(A2)..ที่จะนำพานักเรียนสู่หลักชัย..ด้านการคิด...เยี่ยมค่ะ ภาวนาในใจว่า..สาธุ..ขอให้มีคุณครูภาษาไทย..หรือคุณครูทุกสาระ..เข้ามาอ่านด้วย..เพื่อจะได้แนวทางด้วยกัน..เราจะขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียน..ด้วยกัน (จริง ๆ แล้ว สพฐ.ได้เริ่มในปีที่แล้ว หลังจากผลการประเมินของสมศ.ปรากฏ ก็มีการเคลื่อนไหวอย่างมาก..) แต่คุณครูอีกหลายท่านอาจยังไม่ทราบ
·
ทักษะกระบวนการคิดระดับสูง คือ รายละเอียดมาตรฐานที่ ๔ ทั้งหมดค่ะ
มาตรฐานที่๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และ มีวิสัยทัศน์
มี ๓ ตัวชี้วัด ค่ะ (...แต่ละตัวชี้วัด..นี่..สุดยอดทั้งนั้น..ค่ะ)
ตัวชี้วัดที่ ๑ ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ สรุปความคิดอย่างเป็นระบบ และมีการคิดแบบองค์รวม
ตัวชี้วัดที่ ๒ ผู้เรียนมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดไตร่ตรอง
ตัวชี้วัดที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะการคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
เราจะทราบได้อย่างไรว่า....เด็กมีพฤติกรรม ..มีทักษะการคิดจริง ตามตัวชี้วัดทั้ง ๓ สมศ.ได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณาไว้ชัดค่ะ...ซึ่งจะทำให้คุณครูสามารถสร้างสื่อได้ตรงประเด็น ..เมื่อจะวัดผลเราก็จะสามารถวัดได้ตรงเช่นกัน
เกณฑ์การพิจารณา ความสามารถด้านการคิดของนักเรียนตามตัวชี้วัด...มีดังนี้ค่ะ
ข้อ ๑ การจำแนกแจกแจง
ข้อ ๒ การจัดลำดับข้อมูล
ข้อ ๓ การเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างหมวดหมู่
ข้อ ๔ การจัดกลุ่มความคิดตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
ข้อ ๕ การตรวจสอบความถูกต้องตามหลักเกณฑ์ได้ตรงประเด็น
ข้อ ๖ การสรุปสาระและเชื่อมโยง..เพื่อนำมาวางแผนงาน..เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ฯลฯ
ข้อ ๗ การสรุปเหตุผลเชิงตรรกะ และสร้างสิ่งใหม่
ข้อ ๑ การวิจารณ์สิ่งที่ได้เรียนรู้ โดยผ่านการไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล
ข้อ ๒ การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลความคิดต่าง ๆ
ข้อ ๓ การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลและเลือกความคิดหรือทางเลือกที่เหมาะสม
โปรดติดตามต่อ ตอน ๔