วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

คลินิกนิเทศออนไลน์ (๕)




สร้าง: อา. 27 เม.ย. 2551 @ 20:25   แก้ไข: อ. 20 พฤษภาคม 2551 @ 05:57   ขนาด: 65476 ไบต์
ความคิดเห็น
« ก่อนหน้า 1 2 ถัดไป »
  9. บังเอิญผ่านมา  เมื่อ อ. 29 เม.ย. 2551 @ 12:13   628270 [ลบ]
บันทึกนี้เป็นประโยชน์สำหรับครูมาก หากมีครูเข้ามาอ่านจริงๆ
ให้กำลังใจศึกษานิเทศก์ อ.วัชราภรณ์ ต่อไป
ปัญหาที่พบ หากจะถามผู้ดูแลระบบน่าจะได้คำตอบที่ตรงประเด็น
  10. ธ.วั ช ชั ย  เมื่อ อ. 29 เม.ย. 2551 @ 12:28   628284 [ลบ]
สวัสดีครับจะมาช่วยประจำการให้ครับ ถ้ามีปัญหาภาษาไทย อาจารย์จะได้ไม่ต้องนอนดึก เดี๋ยวตาโบ๋...ตอบได้ก็จะช่วยตอบครับ ตอบไม่ได้ ก็จะช่วยตอบครับ ..อิๆ
สงสัยว่าเอกสารจะมาถึงแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปรับครับ    เผอิญไม่ได้อยู่ เลยต้องตามไปรับที่ไปรษณีย์ สำหรับเนื้อหาที่ว่าจำกัดความยาวนั้น  อาจารย์เขียนเพิ่มในกล่องความเห็นก็ได้ครับ ไม่น่าจะมีปัญหา จะได้อยู่ในบันทึกเดียวกันครับ

 13. วัชราภรณ์ วัตรสุข เมื่อ อ. 29 เม.ย. 2551 @ 19:37 629005 [ลบ]
สวัสดีค่ะ..คุณบังเอิญผ่านมา
  • ดีใจค่ะ..ขนาดบังเอิญผ่านมายังมีน้ำใจงดงาม ขอบคุณมากค่ะ..จากใจจริง
  • ตอนนี้กำลังประชาสัมพันธ์ให้คนไม่สบายเข้ามาใช้บริการคลินิกเยอะ ๆ อยู่ค่ะ...
  • ขอบคุณสำหรับการแนะนำค่ะ..เรื่องการพิมพ์ จะพยายามใช้หลาย ๆ วิธีค่ะ
  • เหมือนกับคำแนะนำของคุณครู..ข้างบนด้วย ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ
  • หากบังเอิญผ่านมาอีกแวะคุยได้นะคะ..เจ้าของบ้านใจดีค่ะ..
  • ขอโทษด้วยค่ะ..ที่สลับการตอบ..(แฮ่ ๆ มือไวค่ะ)

15. วัชราภรณ์ วัตรสุข เมื่อ อ. 29 เม.ย. 2551 @ 22:25 629335 [ลบ]
สวัสดียามดึกค่ะ..ครูตุ๊กแกไม่ได้เชียวค่ะ..ครูตุ๊กเหมาะที่จะเป็นคุณหมอมาช่วยรักษาโรคด้วย..เพราะที่บ้าน ๒ หลังโน้น ครูตุ๊กก็รักษาโรคแล้ว..ทั้งห้องเก็บตก..และริมระเบียง คนไข้มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่..เห็นบางครั้งเจ้าของบ้านเป็นไข้เสียเอง..จนทำให้คนไข้คนอื่น ๆ ตกอกตกใจ..ไปหลายคนกระมังคะ..(อิๆๆ)

โรคต่าง ๆ ทางการเรียนการสอนภาษาไทยเดี๋ยวนี้ชักจะเยอะขึ้นเรื่อย ๆ นะคะ๒ วันนี้ ศน.อ้วนร่วมประชุมเรื่องกระบวนการเรียนรู้ภาษาไทยที่ม.ราชภัฏเชียงใหม่ พบโรคต่าง ๆ เยอะแยะมากมายค่ะ...ที่เห็นชัด ๆ โรคเทคโนโยลีเป็นพิษ..ค่ะ ที่ ศน.อ้วนขอความกรุณาคุณครูธวัชชัยมาเป็นคุณหมอด้วย..คนไข้ ได้แก่นักเรียนช่วงชั้นที่ ๓ และ ๔ ค่ะ..ทีนิยมใช้เทคโนโลยี..ในการสร้างงานส่งครูภาษาไทย..ทำให้นักเรียนเขียนตัวหนังสือไม่สวย , ไม่ถูกต้อง, ใช้ภาษาผิดเพี้ยนไปเยอะค่ะ..การ Copy งานจากเว็บต่าง ๆ  ส่งครู....มีคุณครูกลายเป็นคนไข้ไปด้วย..ในเรื่องการตรวจงาน..ซึ่งเป็นการวัดผลและประเมินผล..ครูตุ๊ก..เห็นแล้วนะคะ ว่าต้องเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันแล้ว.. แล้วกลับมานะคะ...สวัสดีค่ะ..

  16. วัชราภรณ์ วัตรสุข   เมื่อ พ. 30 เม.ย. 2551 @ 18:13  630651 [ลบ]
  สวัสดีค่ะ..คุณครู
  • คุณหมอประจำ "คลินิก" ยกมือไหว้คุณหมอใหญ่..สวย ๆ ค่ะ
  • อ่านพบที่มาของคำนี้ตามที่คุณหมอใหญ่บอกแล้วค่ะ จึงนำมาบอกเพื่อน ๆ ได้ทราบด้วยค่ะ..
คลินิก  >คำว่าคลินิกที่หมายถึงสถานพยาบาลของเอกชนนั้น เรามักจะสะกดผิดกันอยู่เสมอ ๆ  คลินิกเป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษว่า clinic ตามหนังสือหลักเกณฑ์การทับศัพท์ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  มีว่า คำที่มาจากภาษาอังกฤษนั้น  ถ้ามีตัว เป็นพยัญชนะต้นคำ และมี  a  o  u  r  หรือ l ตามมา  ให้เขียนด้วยตัว ค และถ้ามีตัว เป็นตัวสะกดท้ายคำก็ให้เขียนด้วยตัว ก เช่น cream เขียน ครีม   picnic  เขียน ปิกนิก   คำว่า คลินิก จึงต้องใช้ตัว ก สะกด นอกจากนั้นต้องเขียนรูปสระ อิ    ทั้ง ๒ พยางค์ด้วย (จากหนังสือ รักภาษา ของ รองศาสตราจารย์ ดร.นพวรรณ พันธุเมธา : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  หน้า ๘๓)
  • แสดงว่า ป้ายของคลินิกหลายแห่งก็ยังใช้ผิดอยู่นะคะ
  • ยังติดใจคำว่า "เทคนิค" อยู่คะ.. การอ่าน-การเขียนจะเข้าข่ายหลักเกณฑ์ใดคะ..คุณครู
  • วานนี้เข้าประชุมเรื่องกระบวนการเรียนรู้ภาษาไทย มีคุณครูท่านหนึ่งออกเสียง คำว่า "เทคนิคการสอน" เป็น เทก-นิก" ตลอดทุกครั้งค่ะ
  • คุณครูกรุณาอธิบายด้วยนะคะ...

 17. ธ.วั ช ชั ย เมื่อ พ. 30 เม.ย. 2551 @ 18:23 630661 [ลบ]
สวัสดีครับ
เรื่อง "คลินิก" อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://royin.go.th/th/knowledge/detail.php?ID=329 ดังนี้ :
คลินิก (คฺลิ-หฺนิก) เป็นคำเรียกสถานพยาบาลของเอกชน ซึ่งไม่รับผู้ป่วยให้พักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยภายใน เช่น แพทย์หลายคนเปิดคลินิกส่วนตัว รักษาผู้ป่วยในตอนเย็นและในวันหยุดราชการ.
คำว่า คลินิก ใช้เรียก หน่วยที่รักษาโรคเฉพาะทางในโรงพยาบาลทั้งของรัฐและของเอกชนด้วย เช่น โรงพยาบาลหลายแห่งเปิดคลินิกโรคผู้สูงอายุ เพื่อรักษาโรคให้ผู้สูงอายุเป็นพิเศษ.
คำว่า คลินิก เป็นคำมาจากภาษาอังกฤษว่า clinic. พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พุทธศักราช ๒๕๔๒ กำหนดให้เขียน คลินิก ออกเสียงกันทั่วไปว่า คฺลิ-หฺนิก.
คลินิกหลายแห่งเขียนต่างไปจากนี้ก็เพราะได้เขียนมาก่อนที่ราชบัณฑิตยสถานจะกำหนดการเขียนนี้ขึ้น.
ผู้เขียน ศ. ดร.กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต ประเภทวรรณศิลป์ สาขาวิชาภาษาไทย สำนักศิลปกรรม
 19. ธ.วั ช ชั ย  เมื่อ พ. 30 เม.ย. 2551 @ 18:40 630675 [ลบ]
(ต่อ) สำหรับคำว่า "เทคนิค" พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฯ ให้ใช้ "เทคนิค" ค ทั้งสองตัว ไม่ใส่ไม้ไต่คู้ เพราะ "ถ้าหากถอดตามแบบใหม่ก็ต้องใช้ ก สะกด แต่เพราะเหตุที่คำนี้ใช้มาก่อนแล้ว จึงยอมให้ใช้ ค สะกดต่อไป ซึ่งทำให้ดูลักลั่นอยู่เหมือนกัน..." (จำนงค์ ทองประเสริฐ. ภาษาของเรา ชุดที่ 4. แพร่พิทยา, 2519) และ "กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ท่านได้กำหนดขึ้นภายหลังนั้น ตามปรกติก็ไม่มีผลย้อนหลัง..." (ภาษาของเราชุดที่ 10) ก่อนนี้มีทับศัพท์เป็น "เท็ฆนิค" ก็มี เช่น "โรงเรียนเท็ฆนิคทหารบก" แต่คำอ่านทับศัพท์นั้น ยังไม่แน่นอน หลายคำออกเสียงกันหลายแบบ เช่น /เท็กโนโลยี่/ /เท้กโนโลยี/, /คอมพิวเต้อ/ /คอมพิ้วเต้อ/ และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปเรื่อย เช่น star เคยออกเสียง สะ-ตา ตอนนี้ได้ยิน หลายคนออกเสียง /สตา/ คือ ส ควบ ต เป็นพยางค์เดียว ยังเคยได้ยินข่าว ออกเสียง /สตาง/ ส ควบ ต แปลกๆ หูอยู่เหมือนกัน  ไม่ทราบว่าอาจารย์เจ้าของบันทึก และท่านอื่นๆ คิดเห็นอย่างไรครับ;)
 20. นายประจักษ์~natadee เมื่อ พ. 30 เม.ย. 2551 @ 18:54 630697 [ลบ]
เต็มหรือยังครับ  มาลงทะเบียนเรียนครับ
  31. นางสุมาลา ดำเนตร   เมื่อ จ. 08 ก.ย. 2551 @ 19:17   817611 [ลบ]
ต้องการอยากสอบถามเกี่ยวกับปัญหาทางด้านภาษาไทยค่ะเพราะดิฉันกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโทและมีความสนใจในเรื่องทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณอยากเรียนถามท่านค่ะ
การนำคุณธรรมนิเทศ ๕ สู่การปฏิบัติ